Thanh Hóa Ford

Lô 87 Võ Nguyên Giáp, Quảng Thành, Thanh Hóa

hl

Tuấn Phương

0975.281.243

Chính thức tăng phí trước bạ xe bán tải, ô tô VAN từ ngày 10 tháng 4 năm 2019

0 Comments


Bắt đầu từ ngày 10.4.2019, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, xe VAN tại Việt Nam sẽ tăng từ 3 – 4,5 lần so với thời điểm hiện tại.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Theo cách tính mới, phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải, ô tô VAN bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống

     Cụ thể, Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi đổi khoản 5 Điều 7 tại Nghị định 140/2016, quy định: “ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (hiện đang ở mức từ 10 – 15% tùy từng địa phương ). Từ lần nộp phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

     Quy định mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10.4.2019. Như vậy, khách hàng mua xe bán tải, ô tô tải VAN từ ngày 10.4 sẽ phải đóng phí trước bạ theo quy định mới, thay vì mức 2% như thời điểm hiện tại.

     Cũng theo Nghị định này, xe con vẫn có mức phí trước bạ lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% quy định chung. Như vậy mức thu tối đa các tỉnh, thành phố có thể áp dụng là 15%. 

Ngoài ra trong lần thay đổi này mức phí trước bạ với ôtô rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo… vẫn được giữ như hiện hành, 2%. 

Vì sao đề xuất tăng phí trước bạ đối với dòng xe Pick-up và VAN

     Bộ Tài chính cho rằng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, xe pick-up có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.

     Tuy nhiên, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ô tô nêu trên chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô con nằm trong khung từ 10-15%. Do vậy, trong thời gian qua, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này. Bộ Tài chính cũng dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan để chứng minh cho việc nhu cầu tăng cao trong thời gian qua.

     Cũng theo Bộ Tài chính, một báo cáo mới đây của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng Chính phủ về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển đã tổng hợp các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước về chính sách thuế. Theo đó, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với loại xe bán tải kể trên chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi.

     Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân cũng đề nghị cần phải nghiên cứu điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với dòng xe này để bảo đảm công bằng với lệ phí trước bạ của các loại ôtô chở người có từ 9 chỗ ngồi chở xuống.

Xe bán tải Pick-up có còn lợi thế?

     Dòng xe bán tải khá được ưa chuộng tại Việt Nam trong thời gian qua không chỉ bởi thiết kế đa năng, nhiều trang thiết bị hỗ trợ cao cấp, mà còn bởi chi phí sở hữu thấp. Tuy nhiên, đề xuất mới của Bộ Tài chính có thể sẽ làm giảm ưu thế đó, nếu không muốn nói là sẽ triệt tiêu nhu cầu đối với dòng xe này. 

     Chính việc cùng lúc có những đề xuất tăng một loạt phí, thuế đối với dòng xe bán tải đã khiến thị trường xe bán tải Việt Nam trở nên hỗn loạn, người tiêu dùng hoang mang, doanh nghiệp loay hoay lên kế hoạch kinh doanh, đặt hàng, nhập xe sao cho phù hợp. Và đương nhiên những thay đổi này sẽ tạo áp lực không nhỏ đến thị trường xe bán tải tại Việt Nam.

 Hiện nay toàn bộ xe bán tải tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan với mức giá bán vào khoảng 620 – 900 triệu đồng. Tuy nhiên khi tăng một loạt các loại thuế, phí thì giá bán xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều ít nhất là từ 6 – 9% giá trị xe, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

     Tuy thay đổi về cách tính thuế, phí như đối với xe sedan, SUV nhưng niên hạn sử dụng của xe bán tải lại không thay đổi. Theo đó, trong Nghị định 95/2009/NĐ-CP chỉ rõ dòng xe này chỉ được phép lưu hành tối đa là 25 năm, trong khi ô tô con dưới 9 chỗ không có niên hạn sử dụng. Như thế xe bán tải vừa mất lợi thế về giá bán vừa phải chịu bất lợi về niên hạn sử dụng. Chính bất lợi chồng bất lợi này đã khiến cho người dùng cân nhắc khi xuống tiền để sở hữu xe trong cùng tầm tiền, qua nghị đinh cho thấy một viễn cảnh không mấy tươi sáng cho dòng xe bán tải tại Việt Nam khi ngày càng bị bó hẹp thị trường.

    NHẬN NGAY GIÁ KHUYẾN MẠI





    HOTLINE TƯ VẤN:
    0942.149.822